6567

Sử dụng công cụ SWOT trong ISO 9001: 2015 như thế nào là hiệu quả?

Sử dụng công cụ SWOT trong ISO 9001:2015 là bước quan trọng hình thành mục tiêu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu của mô hình ISO. Tổ chức khi tiến hành thực hiện công cụ SWOT sẽ xác lập được tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp, phân tích nội tại của tổ chức. Từ đó hình thành đường lối đúng đắn trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO một cách hiệu quả cho doanh nghiệp.

Công cụ SWOT trong ISO 9001:2015

công cụ swot trong iso 9001

Công cụ SWOT

Mô hình SWOT là công cụ phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho doanh nghiệp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh bằng những định hướng đúng đắn và xây dựng nền tảng phát triển. SWOT là từ viết tắt của bốn từ tiếng Anh cấu thành nên bốn yếu tố của công cụ: Strength (Điểm mạnh), Weakness (Điểm yếu), Opportunity (Cơ hội) và Threat (Thách thức).

Để việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đạt hiệu quả cao, tổ chức phải tiến hành đánh giá các yếu tố Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức cho từng quá trình trong hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Trong đó, Điểm mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ có thể tác động bởi nỗ lực của tổ chức. Còn Cơ hội và Thách thức là hai yếu tố khách quan bên ngoài mà tổ chức khó có thể kiểm soát được.

Công cụ SWOT sẽ đánh giá toàn bộ các quá trình được nhận dạng, nhận biết cụ thể trong hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng mục tiêu, giải pháp kiểm soát, đánh giá kết quả của từng quá trình và tổng thể hệ thống chất lượng của doanh nghiệp nhằm đáp ứng hiệu quả cho quá trình áp dụng ISO 9001:2015.

Nội dung phân tích SWOT

Phân tích SWOT có thể được áp dụng cho từng dự án riêng lẻ hoặc toàn bộ doanh nghiệp. Về cơ bản, công cụ SWOT sẽ thực hiện phân tích bốn yếu tố Strength (Điểm mạnh), Weakness (Điểm yếu), Opportunity (Cơ hội), Threat (Thách thức). Giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp. Nội dung của phân tích SWOT sẽ bao gồm sáu khía cạnh của doanh nghiệp về: Sản phẩm, Khách hàng, Quy trình, Phân phối, Quản lý, Tài chính.

Điểm mạnh (STRENGTH)

công cụ swot trong iso 9001

Điểm mạnh - Strength

Là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng được xem là lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố về điểm mạnh có tính duy trì, xây dựng và là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp gồm:

  • Lợi thế về trình độ chuyên môn
  • Công nghệ, kỹ thuật hiện đại
  • Nền tảng kinh doanh vững chắc
  • Các mối quan hệ đối tác chiến lược
  • Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường của doanh nghiệp
  • Tiêu chí hoạt động

Điểm yếu (WEAKNESS)

công cụ swot trong iso 9001

Điểm yếu - Weakness

Là những yếu tố tiêu cực về đặc điểm doanh nghiệp hoặc những đặc thù khiến doanh nghiệp yếu thế hơn so với đối thủ. Bao gồm:

  • Những quy trình, quy định chưa phù hợp
  • Sự hạn chế về chất lượng nhân công và kinh nghiệm của chuyên viên
  • Thiếu hệ thống đào tạo quy trình bài bản
  • Không có định hướng rõ ràng về mục tiêu hoạt động
  • Tồn tại những yếu tố dư thừa, gây lãng phí trong sản xuất

Cơ hội (OPPORTUNITY)

công cụ swot trong iso 9001

Cơ hội - Opportunity

Gồm những yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp có thể kiểm soát, khai thác chúng để mang lại những lợi thế kinh doanh như:

  • Các xu hướng phát triển của thị trường
  • Nền kinh tế thay đổi mang hướng phát triển
  • Xuất hiện các công nghệ mới
  • Những chính sách mới có lợi cho tổ chức

Thách thức (THREAT)

công cụ swot trong iso 9001

Thách thức - Threat

Là những trở ngại mang lại tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Mức độ ảnh hưởng của chúng sẽ tùy thuộc vào khả năng ứng biến của doanh nghiệp. Các yếu tố nguy cơ thường gặp:

  • Sự biến động của thị trường
  • Khả năng tiếp cận công nghệ mới còn yếu
  • Sự cạnh tranh gay gắt về thị phần
  • Việc tái cơ cấu ngành nghề gặp nhiều khó khăn
  • Các công nghệ, kỹ thuật trở nên lỗi thời

Thực hiện công cụ SWOT

Để thực hiện SWOT khi áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015, doanh nghiệp cần áp dụng các bước:

  1. Thiết lập bảng dữ liệu gồm 4 ô cho 4 yếu tố: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức
  2. Đưa ra cách nhìn nhận và đánh giá từng yếu tố cụ thể, rõ ràng
  3. Liệt kê chi tiết, khách quan các vấn đề gặp phải
  4. Phân tích và chỉnh sửa các yếu tố sai lệch, trùng lặp
  5. Đưa ra những phương án làm việc cụ thể. Củng cố và phát huy những lợi thế từ điểm mạnh. Loại bỏ những điểm yếu, rủi ro, thách thức.
  6. Có kế hoạch kiểm tra và hoàn thiện biểu đồ SWOT định kỳ.

Bằng cách phân tích đánh giá tổ chức qua công cụ SWOT trong ISO 9001:2015, doanh nghiệp đã có thể xác lập được những mục tiêu và phương hướng chiến lược khi áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO. Với những định hướng chiến lược từ việc áp dụng công cụ trên, việc áp dụng ISO 9001:2015 của doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả cao.

Hy vọng với công cụ SWOT trong ISO 9001:2015 mà LAVAN chia sẻ, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về cách thức áp dụng hiệu quả ISO 9001:2015 trong kinh doanh và có cho mình cái nhìn đúng đắn nhất trong việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

>>> Tìm hiểu thêm những khó khăn gây cản trở doanh nghiệp xây dựng, áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015: https://lavan.com.vn/ap-dung-iso-9001-2015/


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY