Vì sao hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 luôn nhận được sự quan tâm từ nhà quản lý doanh nghiệp?

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đã góp phần không nhỏ làm thay đổi sự lãnh đạo, quản lý trong mỗi tổ chức/ doanh nghiệp và tư duy quản lý, kinh doanh. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn về chiến lược kinh doanh. Để trả lời câu hỏi trên, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của LAVAN chúng tôi!

Quá trình hình thành và phát tiển hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 

hệ thống quản lý chất lượng iso 9000

Quá trình hình thành và phát triển của hệ thống

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) ban hành. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 liệt kê các khía cạnh khác nhau của quản lý chất lượng và bao gồm một số tiêu chuẩn phổ biến nhất của ISO. Các tiêu chuẩn này cung cấp sự hướng dẫn và các công cụ cho các tổ chức, công ty muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ củ họ luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng và chất lượng được cải thiện một cách nhất quán.

Bộ tiêu chuẩn ISO bao gồm các tiêu chuẩn:

  • ISO 9000: 2005 Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9001: 2008 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
  • ISO 9004: 2009 Quản lý tổ chức để thành công bền vững
  • ISO 19011: 2011 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý

Cách tiếp cận của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 giúp nâng cao năng suất chất lượng

hệ thống quản lý chất lượng iso 9000

Cách tiếp cận của hệ thống

  • Chất lượng quản trị và chất lượng sản phẩm có mối quan hệ nhân quả với nhau. Chất lượng sản phẩm do chất lượng quản trị quy định và chất lượng quản trị chính là nội dung chủ yếu của quản lý chất lượng.
  • Phương châm chiến lược là làm đúng ngay từ đầu, lấy phòng ngừa làm phương châm chính.
  • Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đặc biệt khuyên các doanh nghiệp nên tấn công vào các lãng phí nảy sinh trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các chi phí ẩn. Đồng thời, hệ thống này cũng khuyên doanh nghiệp cần có kế hoạch loại trừ và phòng ngừa các lãng phí bằng việc lập kế hoạch thực hiện, xem xét và điều chỉnh trong suốt quá trình.
  • Tiêu chuẩn ISO 9000 là điều kiện cần trong việc tạo ra hệ thông “mua bán tin cậy”. Các cơ quan chất lượng có uy tín trên thế giới sẽ đánh giá và cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9000 cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản thương mại trên thương trường.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO giúp cho các tổ chức/ doanh nghiệp hoạch định việc thực hiện các công việc thông qua một hệ thống quản lý tốt nhằm đạt được các mục tiêu về năng suất chất lượng. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt không chỉ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự thoả mãn của khách hàng mà còn giúp cho nhân viên triển khai công việc nhanh chóng hơn.

Dưới đây là 7 lợi ích khi các tổ chức/ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:

  • Kiểm soát quản lý tốt hơn.
  • Nhận thức một cách đầy đủ hơn về các vấn đề mang tính hệ thống.
  • Phòng ngừa lỗi trong hệ thống công việc.
  • Phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức.
  • Liên tục nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
  • Xây dựng các hệ thống văn bản chất lượng để đào tạo, chia sẻ kiến thức.
  • Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức/ doanh nghiệp đối với xã hội và quốc tế.

Có thể nói, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 là một quyết định chiến lược đúng đắn của tổ chức/ doanh nghiệp, để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững, giúp nâng cao năng suất chất lượng.

Bạn đang có thắc mắc cần được hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với LAVAN để được tư vấn và giải đáp trong thời gian sớm nhất!