Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO:9000

Hệ thống quản lý chất lượng là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp vận hành và phát triển bền vững. Hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập để kiểm soát cả các quá trình hoạt động kinh doanh sản xuất nhằm đảm bảo chúng hoạt động trơn tru, tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng đều và cơ sở để cải tiến liên tục.

Hệ thống quản lý chất lượng là gì?

hệ thống quản trị chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là một công cụ để giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt các hoạt động để đạt được mục tiêu và phát triển bền vững thông qua các thành phần, các yếu tố như:  các chính sách, thủ tục, quy trình , cơ cấu tổ chức, nguồn lực, cải tiến ... và nó tập trung vào việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ. QMS cho phép các tổ chức xác định, đo lường, kiểm soát và cải thiện các quá trình của hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi khác nhau và cuối cùng sẽ dẫn đến hiệu quả kinh doanh được cải thiện.

Có nhiều phương pháp xây dựng hệ thống quản lí chất lượng trong một tổ chức tùy theo quy mô, khả năng và tình trạng của tổ chức. Hiện nay nhiều tổ chức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng dựa trên Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 (Xem thêm Quy trình áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001 trong Doanh nghiệp chuẩn nhất)

Các yếu tố của một hệ thống quản lý chất lượng

  • Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng 
  • Sổ tay chất lượng
  • Cơ cấu tổ chức, chức năng và quyền hạn
  • Các quy trình, thủ tục, hướng dẫn kiểm soát các hoạt động
  • Quản lý dữ liệu, hồ sơ
  • Sự hài lòng của khách hàng từ chất lượng sản phẩm
  • Cơ hội cải tiến
  • Hệ thống đo lường & báo cáo

Lợi ích của hệ thống hệ thống quản lý chất lượng TQM

  • Giảm chi phí

Khi được áp dụng nhất quán, thông qua việc cải tiến liên tục hệ thống quản lí chất lượng có thể giảm chi phí trong toàn tổ chức, bằng cách loại bỏ các hành động dư thừa, tận dụng tối đa nguồn lực, hệ thống quản trị chất lượng đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm với chất lượng tốt và đồng điều tới khách hàng giúp giảm đáng kể chi phí vận hành.

  • Sự hài lòng của khách hàng

Ngoài việc kiểm soát sản phẩm để duy trì chất lượng luôn ổn định, một lợi ích lâu dài của hệ thống quản lý chất lượng là luôn ghi nhận, đo lường sự hài lòng và phản hồi của khách hàng, đó là cơ sở để đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với nhu cầu của thị trường để làm cơ sở cho việc cải tiến và phát triển sản phẩm dịch vụ ngày càng tốt hơn.

  • Phát triển tổ chức

Một trong số những lợi ích của Hệ thống quản lý là cải thiện tổ chức là giúp cải thiện văn hóa công ty bằng cách đào tạo tất cả nhân viên về chất lượng và làm cho chất lượng trở thành mối quan tâm của mọi người. Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm ngăn ngừa sai lầm trong sản xuất sản phẩm hệ thống quản lý chất lượng còn tập trung vào việc phát triển tinh thần làm việc nhóm dẫn đến việc hình thành các nhóm liên bộ phận đa chức năng.

Các chương trình thực hiện của gói Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO:9000 tại LAVAN

Thiết lập hệ thống văn bản theo yêu cầu của ISO 9001

  • Đánh giá hệ thống hiện tại để đưa ra chương trình thực hiện
  • Thiết lập chính sách & mục tiêu chất lượng
  • Thiết lập sổ tay chất lượng
  • Thiết lập cơ cấu tổ chức, chức năng quyền hạn
  • Hoạch định cấu trúc của hệ thống tài liệu
  • Thiết lập qui trình kiểm soát các quá trình tạo sản phẩm
  • Thiết lập qui trình hổ trợ kiểm soát & duy trì hệ thống
  • Thiết lập hệ thống kiểm soát dữ liệu, hồ sơ và báo cáo

Đào tạo

  • Đào tạo nhận thức về chất lượng
  • Đào tạo kiến thức về ISO-9001
  • Đào tạo phương pháp đánh giá nội bộ
  • Đào tạo tiếp cận hệ thống mới
  • Hướng dẫn vận hành tài liệu và theo dõi đo lường

Đánh giá hiệu quả việc áp dụng và điều chỉnh

  • Kiểm tra, đánh giá và theo dõi tính hiệu lực của hệ thống
  • Phân tích để đưa ra các giải pháp khắc phục, phòng ngừa và đề xuất cải tiến

Mọi thắc mắc liên quan tới tư vấn & thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO:9000 Quý khách hàng vui lòng bấm : 0947 597 268 để  được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia LAVAN.

LAVAN - Tự hào là Doanh nghiệp Việt Nam ĐẦU TIÊN cung cấp giải pháp toàn diện cho việc thiết lập và vận hành hệ thống quản lý chất lượng với cam kết mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp CƠ KHÍ - ĐIỆN - XÂY DỰNG