6650

Nguyên tắc số 1 về quản lý chất lượng : Hướng vào khách hàng

Hướng vào khách hàng là nguyên tắc đầu tiên và là nguyên tắc chủ chốt trong các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng tạo nên lợi nhuận và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng vì vậy việc đặt trọng tâm doanh nghiệp hướng vào khách hàng, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng là vô cùng quan trọng.

Cơ sở nguyên tắc định hướng vào khách hàng của tiêu chuẩn ISO

hướng vào khách hàng

Cơ sở của nguyên tắc Hướng vào khách hàng

Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 được sử dụng như một nền tảng để cải tiến hiệu suất hoạt động trong tổ chức. Trong đó, thực hiện nguyên tắc “Hướng vào khách hàng” là yêu cầu tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó.

Một doanh nghiệp để có được sự phát triển thành công lâu dài và bền vững phải có khả năng thu hút và giữ được niềm tin của khách hàng. Mỗi khía cạnh trong hoạt động tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp đều mang lại những cơ hội tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng. Doanh nghiệp không những phải cung cấp những sản phẩm dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng mà còn phải hiểu được nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững và đạt được những lợi ích từ việc thực hiện nguyên tắc định hướng vào khách hàng.

Những lợi ích đạt được từ nguyên tắc “Hướng vào khách hàng”

Các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh đều tồn tại và phát triển với mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là nguồn lợi chính không thể thay thế của doanh nghiệp, cũng vì vậy việc hoạt động hướng vào khách hàng có thể trực tiếp mang lại những lợi thế to lớn cho doanh nghiệp như:

  • Khiến khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn khi được đáp ứng đúng nhu cầu.
  • Tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp qua những đánh giá tốt của khách hàng.
  • Gia tăng lòng tin, sự trung thành của khách hàng.
  • Nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
  • Có được nhiều khách hàng mới thông qua sự truyền miệng của những khách hàng cũ.
  • Gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp

>> Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là phương thức hiệu quả mang lại giá trị uy tín trên thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các hoạt động thực hiện nguyên tắc “Hướng vào khách hàng”

hướng vào khách hàng

Thực hiện các hoạt động của nguyên tắc Hướng vào khách hàng

Để áp dụng nguyên tắc định hướng vào khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần có định hướng xây dựng và quản lý các mối quan hệ khách hàng, đảm bảo thực hiện thực hiện đầy đủ, đảm bảo, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Bằng các hoạt động chính sau:

  • Định nghĩa và nhận diện rõ ràng khách hàng bên ngoài lẫn khách hàng nội bộ
  • Nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng cách nâng cao khả năng hoạt động của các phòng ban trong tổ chức
  • Tập trung vào các nhu cầu của khách hàng ở hiện tại lẫn tương lai.
  • Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng bằng cách tập trung mọi hoạt động của tổ chức theo các mục tiêu được liên kết với nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng
  • Có quy trình rõ ràng để phân bổ nguồn lực và đảm bảo các hoạt động sản xuất, phát triển sản phẩm, dịch vụ khách hàng diễn ra nhanh chóng, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng.
  • Đo lường, theo dõi sự hài lòng của khách hàng để có những hành động cải tiến thích hợp.
  • Thiết lập các mối quan hệ khách hàng, đối tác, doanh nghiệp cùng nhau hỗ trợ phát triển.

Lời kết

Nguyên tắc Hướng vào khách hàng luôn được đề cao và là nguyên tắc đầu tiên cần thực hiện trong các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng cách tập trung vào yếu tố khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định rõ ràng mục tiêu hoạt động tổng thể nhằm mục đích phục vụ khách hàng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng để phát triển hoạt động kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những hướng đi đúng đắn trong những bước đầu áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Giúp đạt được những lợi ích to lớn, đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

>>  Quy trình áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001 trong doanh nghiệp chuẩn nhất hiện nay: https://lavan.com.vn/bo-tieu-chuan-iso-9001/


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY