6194

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM là gì?

ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM về cơ bản đều là những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận hành hệ thống quản lý. Cả hai tiêu chuẩn ISO và TQM đều quan tâm đến việc cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng không những vậy, các công cụ này còn đề cập đến các vấn đề sức khỏe, môi trường và xã hội. Vậy hai tiêu chuẩn này có điểm nào khác nhau, hãy cùng LAVAN tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM

iso 9000 và tiêu chuẩn tqm

ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM

Tiêu chuẩn ISO 9000 sẽ thúc đẩy việc các hợp đồng và đề ra các quy tắc bằng văn bản tuy nhiên lại sao nhãng các yếu tố xác định về mặt số lượng. Còn TQM là sự kết hợp giữa sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành cải tiến, hoàn thiện liên tục và dần tạo nên sự chuyển biến.

Theo các chuyên gia cho rằng ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM có thể có 7 điểm khác biệt sau:

Về ISO 9000:

  • Xuất phát từ những yêu cầu của khách hàng
  • Giảm thiểu sự khiếu nại của khách hàng
  • Hệ thống máy móc thiết bị, quy trình nhằm duy trì chất lượng
  • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng
  • Hạn chế các sản phẩm khuyết tật
  • Đưa ra những gì doanh nghiệp cần làm
  • Phòng thủ (không để mất những gì đã có)

Về tiêu chuẩn TQM:

  • Do sự tự nguyện của bên sản xuất, doanh nghiệp
  • Gia tăng tình cảm cùng khách hàng
  • Hoạt động nhằm cải tiến chất lượng
  • Giúp điều kiện của công ty vượt qua yêu cầu của khách hàng
  • Tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất
  • Cho biết doanh nghiệp cần làm như thế nào
  • Tấn công (đạt những mục tiêu cao hơn)

>> Tham khảo thêm phương pháp duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả cho doanh nghiệp: https://lavan.com.vn/he-thong-quan-ly-chat-luong/

2. Các tiêu chí so sánh ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM

iso 9000 và tiêu chuẩn tqm

Các tiêu chí so sánh ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM

Để hiểu rõ những khác biệt phía trên, chúng ta có 5 tiêu chí so sánh giữa ISO 9000 và TQM một cách rõ nét đó là:

Về mục đích sử dụng:

Đối với ISO 9000 chủ yếu để đối ngoại, nhằm đảm bảo chất lượng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Tiêu chuẩn TQM để đối nội, tức là quản lý chất lượng trong nội bộ nhà cung cấp. 

Về phạm vi áp dụng:

Đối với ISO 9000 chỉ tập trung vào hệ thống chất lượng đòi hỏi sự đánh giá và cải tiến liên tục các yếu tố của hệ thống chất lượng. Không đề cập đến sự phù hợp của sản phẩm và tiêu chuẩn sản phẩm cụ thể.

Đối với TQM phạm vi áp dụng thường rộng hơn

Nguyên tắc quản lý:

ISO 9000 sẽ kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp bằng các tiêu chuẩn và văn bản bằng việc đưa ra các văn bản chuẩn, bắt buộc mọi người phải tuân theo. Đưa ra mọi chuẩn mực chung cho hệ thống quản lý chất lượng, có đánh giá của bên thứ 3.

Tiêu chuẩn TQM hướng tới việc lấy con người làm trung tâm công việc. Công nhân viên được trao quyền tự quản lý, tự kiểm tra. Chú trọng vào việc liên tục cải tiến quá trình vậy nên không yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn mà có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và đánh giá theo tiêu chuẩn.

Về nội dung ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM:

ISO 9000 có nội dung nêu lên những yêu cầu cần có đối với người cung ứng; cần phải làm những gì để đảm bảo chất lượng. 

Tiêu chuẩn TQM đã xây dựng nhiều biện pháp quản lý hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công như: 5S, PDCA, QCC, TQC, TPM, JIT, 7 Tools.

Về đặc điểm:

ISO 9000 là hệ thống quản lý tiêu chuẩn chuẩn quốc tế, được áp dụng rộng rãi và phổ biến, có sẵn các dịch vụ tư vấn và chứng nhận trên thị trường.

Tiêu chuẩn TQM cung cấp nhiều phương pháp quản lý cụ thể và hiệu quả.

Theo các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản, các công ty nên áp dụng điểm mạnh của cả hai hệ thống này. Với các công ty nhỏ chưa áp dụng TQM thì nên áp dụng ISO 9000 và sau đó hoàn thiện bằng TQM. Với những công ty lớn đã áp dụng TQM thì nên áp dụng và làm sống động các hoạt động bằng hệ thống chất lượng ISO 9000.

Hiểu rõ ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM giúp doanh nghiệp áp dụng có kết quả. Giải quyết vấn đề khi lựa chọn hệ thống chất lượng như: Doanh nghiệp cần nắm vững các đặc điểm của từng hệ thống, xác định rõ mục tiêu và yêu cầu mục tiêu chất lượng doanh nghiệp cần đạt được để đưa ra lựa chọn hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với từng giai đoạn phát triển sản xuất, phát triển và kinh doanh.

>> Xem thêm cách triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 hiệu quả cho doanh nghiệp.


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY