Kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất của doanh nghiệp

Kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất là một quá trình nhằm đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm không có lỗi và đáp ứng được nhu cầu của họ. Khi thực hiện sai cách, nó có thể khiến việc tiêu thụ hàng hoá bị tổn thất nặng nề.

Để có thể ngăn ngừa được rủi ro, thông qua kiểm soát chất lượng hiệu quả trong sản xuất. Chúng ta nên sử dụng một số công cụ phổ biến để hỗ trợ kiểm soát chất lượng, bao gồm:

  • Kiểm soát quy trình bằng thống kê (SPC): giám sát và kiểm soát chất lượng bằng cách theo dõi số liệu sản xuất. Nó giúp các nhà quản lý chất lượng xác định và giải quyết các vấn đề trước khi sản phẩm rời khỏi nhà máy.
  • Six Sigma sử dụng 5 nguyên tắc chính để đảm bảo các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và không có lỗi.

Lợi ích của việc sử dụng kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất

kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất

Lợi ích của việc sử dụng kiểm soát chất lượng sản xuất

Khách hàng yêu cầu và mong đợi các sản phẩm chất lượng cao. Khi khách hàng nhận được các sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:

  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng
  • Duy trì nguồn khách hàng thường xuyên
  • Có thêm nguồn khách hàng mới từ các lượt giới thiệu
  • Duy trì hoặc cải thiện vị trí của bạn trên thị trường
  • Giảm thiểu rủi ro
  • Cải thiện độ an toàn
  • Tích cực góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của bạn

Các nhà sản xuất có quy trình kiểm soát chất lượng tại chỗ ít có khả năng phải đối mặt với việc thu hồi sản phẩm hoặc hạn chế được nguồn hàng bị rủi ro từ các sản phẩm không được sản xuất. Chi phí cho những lần thu hồi này có thể cao.

Thực hiện không đúng kiểm soát chất lượng trong sản xuất

kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất

Kiểm soát chất lượng hiệu quả

Kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất đôi khi sẽ gặp khó khăn, nên cần một chút “kỹ thuật”. Thông thường, nó được thực hiện vào cuối quá trình sản xuất.

Kiểm soát chất lượng hiệu quả có liên quan nhiều đến 2 cấp độ:

  • Các nhà giám sát quá trình sản xuất và đảm bảo rằng có ít biến động.
  • Các kỹ sư thường xuyên theo dõi thiết kế sản phẩm. Khi phát sinh vấn đề thì kịp thời điều chỉnh và sửa chữa.

Bằng cách theo dõi các sản phẩm vào cuối quy trình sản xuất cũng như xem xét các sản phẩm thiết kế, các công ty có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Vai trò của bộ phận giám sát, quản lý và bảo đảm chất lượng trong quy trình sản xuất

Bộ phận này đảm bảo chất lượng, hợp lý hoá sản xuất và đảm bảo các sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của công ty. Họ có quyền và có trách nhiệm quy định sẽ đặt khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm ở chu trình nào, theo phương pháp nào, tiêu chuẩn nào, và dùng phương án gì để kiểm tra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Trong sản xuất, các phương pháp đảm bảo chất lượng, như ISO 9001, giúp quản lý và cải tiến nhiều quy trình, bao gồm:

  • Thu mua nguyên liệu
  • Thiết kế và sử dụng thủ tục kiểm tra
  • Tuân thủ quy trình sản xuất
  • Phản hồi với các lỗi sai phạm

Đối với mỗi doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng là khác nhau. Tuy nhiên, ISO 9001 hoạt động cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ, có thể điều chỉnh cho hầu hết mọi nhu cầu. Nó cung cấp phương tiện để tạo ra một chương trình đảm bảo chất lượng lâu dài, đảm bảo rằng tất cả mọi thứ, từ nguyên liệu đến quy trình kiểm tra đều có chất lượng cao nhất. Các vấn đề và khiếm khuyết từ các vật liệu kém chất lượng đều bị loại trừ.

Cách thực hiện kiểm soát chất lượng trong sản xuất

Để thực hiện một chương trình kiểm soát chất lượng hiệu quả, trước tiên hãy tạo và ghi lại cách tiếp cận để kiểm soát chất lượng, bao gồm:

  • Xác định tiêu chuẩn chất lượng cho từng sản phẩm
  • Chọn phương án kiểm soát chất lượng
  • Xác định số lượng sản phẩm hoặc lô hàng sẽ được kiểm tra
  • Đào tạo nhân viên để kiểm soát chất lượng
  • Tạo ra một hệ thống thông tin để báo cáo các khiếm khuyết hoặc các vấn đề tiềm ẩn

Tiếp theo, bạn sẽ phải tạo ra các quy trình xử lý lỗi. Xem xét những điều sau đây:

  • Có loại hàng loạt các sản phẩm bị lỗi hay không?
  • Sẽ có nhiều thử nghiệm và sửa chữa những vấn đề tiềm tàng không?
  • Liệu việc sản xuất có bị dừng lại để đảm bảo rằng không có sản phẩm bị lỗi nào được tạo ra?
  • Phiên bản sản xuất mới sẽ được xử lý như thế nào?

Mọi vấn đề thắc mắc về kiểm soát chất lượng trong quy trình sản suất, hãy liên hệ ngay với LAVAN để được tư vấn cụ thể nhất!

>> Có thể bạn chưa biết: Top 7 công cụ quản lý chất lượng tốt nhất dành cho doanh nghiệp