Bật mí 5 nguyên tắc quản trị rủi ro hiệu quả trong kinh doanh

Nếu bạn muốn biến những rủi ro thành cơ hội thành công thì đừng bỏ qua 5 nguyên tắc quản trị rủi ro trong bài viết dưới đây.

Không hẳn tất cả các rủi ro đều mang ý nghĩa tiêu cực, có hại cho doanh nghiệp mà ngược lại, nếu có những dự phòng trước; doanh nghiệp sẽ dễ dàng biến nó thành một phần tất yếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro doanh nghiệp là gì?

nguyên tắc quản trị rủi ro

Quản trị rủi ro doanh nghiệp

Quản trị rủi ro doanh nghiệp là một quy trình được thực thi bởi 1 hội đồng bao gồm những người quản lý, người điều hành và những người khác, được áp dụng trong xây dựng chiến lược quản lý doanh nghiệp, được thiết lập để xác định các sự kiện có khả năng tác động đến doanh nghiệp đồng thời quản lý các rủi ro để giới hạn mức độ rủi ro và các đảm bảo hợp lý nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể.

Có thể phân loại rủi ro thành 4 loại, dựa vào 4 yếu tố hoạt động kinh doanh: rủi ro chiến lược, rủi ro tài chính, rủi ro hoạt động, rủi ro tuân thủ.

Các nguyên tắc quản trị rủi ro tại doanh nghiệp

nguyên tắc quản trị rủi ro

Các nguyên tắc quản trị rủi ro hiệu quả

Nguyên tắc 1: Dự đoán rủi ro có thể xảy ra

Một chiến lược quản trị rủi ro phù hợp có thể giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng dự đoán tương lai và phát hiện kịp thời các mối đe doạ đến sự phát triển của doanh nghiệp để đưa ra phương án đối phó tốt nhất.

Để có thể dự đoán được sự cố xảy ra, ban lãnh đạo doanh nghiệp phải có đầy đủ dữ liệu, báo cáo để có một bảng phân tích chi tiết nhất. Trước khi lập kế hoạch, bạn cần phải suy nghĩ tình hình ở cả hiện tại và trong tương lai, ngay cả khi tình huống đó không thể xảy ra.

Nguyên tắc 2: Xác định thứ tự ưu tiên cho các loại rủi ro

Tất cả các yếu tố trong doanh nghiệp đều có thể được đánh giá để quy về mức độ rủi ro tương ứng. Tuy nhiên, không phải tất cả các yếu tố đó đều hữu ích cho doanh nghiệp.

Vì vậy, phương pháp thích hợp nhất là tập trung thời gian, chức năng của các rủi ro và nỗ lực vào việc xác định các chiến lược nhằm xác định các khu vực tiếp xúc nhiều nhất trong doanh nghiệp.

Nguyên tắc 3: Xác định vai trò của từng nhân viên trong chiến lược quản trị rủi ro doanh nghiệp

Thiết lập vai trò và trách nhiệm phù hợp với khả năng của từng thành viên trong doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo quản lý rủi ro hiệu quả. Chiến lược quản trị rủi ro không chỉ ảnh hưởng đến các quy trình của doanh nghiệp mà còn cả văn hoá doanh nghiệp.

Nguyên tắc 4: Tuyên truyền chiến lược quản trị rủi ro tại doanh nghiệp

Quản trị rủi ro đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp; nên những người liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp phải nhận thức được các biện pháp tại chỗ; để bảo vệ doanh nghiệp tránh khỏi các vấn đề không lường trước được.

Chiến lược quản trị rủi ro nên được truyền tải rõ ràng cho cả nhân viên và các cấp quản lý cấp cao, để mọi người đều biết được tính cấp bách của vấn đề cũng như xác định được nhiệm vụ của mình trong chiến lược đó.

Nguyên tắc 5: Đầu tư thông minh một công cụ quản trị doanh nghiệp

Việc sử dụng những công cụ quản trị lỗi thời và hạn chế khả năng làm việc có thể là rào cản để doanh nghiệp xây dựng một chiến lược quản trị rủi ro hoàn hảo. Các công ty đi đầu trong công nghệ đã sử dụng chuyển đổi số như là một yếu tố để duy trì khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường.

Nếu những gì bạn muốn là đạt được thành công cả về kết quả kinh doanh lẫn sự hài lòng của khách hàng thì đầu tư vào một giải pháp quản trị doanh nghiệp là hiệu quả nhất.

Để có thêm thông tin về các nguyên tắc quản trị rủi ro; Anh/ chị hãy đăng ký tư vấn với LAVAN chúng tôi ngay trong hôm nay để nhận được hỗ trợ từ chuyên gia!

>> Đừng bỏ qua: Một số vấn đề cần chú trọng về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp