6343

Săn sóc trong 5S – Cách duy trì hiệu quả mô hình 5S bằng S4 (Săn sóc)

Sau khi hoàn thành ba bước đầu tiên của mô hình 5S, thực hiện S4 – săn sóc trong 5S là bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải làm. Săn sóc trong 5S chính là chìa khóa để việc thực hiện mô hình 5S luôn đem lại hiệu quả cao nhất. Bước S4 – Săn sóc là tiền đề tạo nên sự thống nhất trong việc duy trì 3S đầu tiên của mô hình 5S. Từ đó, mô hình 5S sẽ đem lại hiệu quả cao nhất và giúp doanh nghiệp có được nhiều lợi ích to lớn. Để hiểu rõ hơn về bản chất của Săn sóc trong 5S, hãy cùng LAVAN tìm hiểu chi tiết về cách thực hiện bước S4 – Săn sóc trong 5S qua bài viết sau đây.

1. Săn sóc trong 5S là gì?

săn sóc trong 5s

Săn sóc trong 5S

Săn sóc là bước đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mô hình 5S, đây là bước đảm bảo duy trì mức độ hiệu quả của 3S đầu tiên trong mô hình. Nói cách khác, S4 chính là bước chuẩn hóa và giám sát việc thực hiện của ba bước Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ trong 5S. Săn Sóc là việc tạo nên sự nhất quán để duy trì 3S đầu tiên, cốt lõi của quy trình Săn sóc trong 5S là xây dựng một hệ thống duy trì sự sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng và kiểm soát các công cụ dụng cụ tại nơi làm việc.

Đồng thời để duy trì và nâng cao chất lượng của mô hình 5S, không chỉ nhân viên mà các cấp lãnh đạo của tổ chức cũng phải tuân thủ nghiêm túc quy trình Săn sóc của mô hình này. Từ đó, mọi các nhân trong doanh nghiệp sẽ trở thành một thể thống nhất cùng phát triển.

2. Tại sao bước săn sóc lại quan trọng?

Bản chất của quy trình săn sóc là để đảm các bước sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ được duy trì thực hiện trong tình trạng tốt nhất. Trên thực tế, khi việc thực hiện bước S4 – Săn sóc không được đảm bảo, doanh nghiệp sẽ dễ mắc phải một số vấn đề như:

  • Xuất hiện lại những vật dụng dư thừa, đồ dùng không cần thiết.
  • Không gian làm việc bị choáng chỗ, gây khó khăn cho thao tác.
  • Các vật dụng trở nên bừa bộn, lung tung.
  • Môi trường làm việc không sạch sẽ.

Các vấn đề trên đến từ việc ba quy trình S1,2,3 của mô hình 5S không được duy trì thực hiện hiệu quả. Thực hiện bước S4 – Săn sóc sẽ là giải pháp cho những vấn đề trên. Nhờ tạo ra và duy trì một hệ thống kiểm soát công việc, Săn sóc sẽ giúp doanh nghiệp ngăn ngừa việc dần trở lại tình trạng bạn đầu mặc dù đã thực hiện ba bước đầu của mô hình 5S.

>> Có thể bạn chưa biết: Lợi ích của 5S trong hoạt động cải tiến năng suất chất lượng

3. Cách thực hiện S4 – Săn sóc trong 5S

Để thực hiện tốt quy trình Săn sóc trong 5S, việc trước tiên là phải đảm bảo mọi nhân viên hiểu rõ bản chất của việc thực hiện Săn sóc trong 5S là gì. Đảm bảo những người có trách nhiệm tuân thủ và giúp mọi người duy trì  3S đầu của mô hình 5S. Việc thực hiện Săn sóc phải được lặp lại hằng ngày và tuân thủ theo ba bước sau:

Bước 1: Phân công người chịu trách nhiệm thực hiện

Phân công thực hiện

Trước hết, để duy trì hiệu quả các bước của 5S thì mọi cá nhân phải hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện và thực hiện như thế nào. Cần phải có những hướng dẫn và sự phân công rõ ràng cho các nhân viên làm việc trong tổ. Các chỉ dẫn có thể được dùng dưới dạng biểu đồ, lịch trình nhiệm vụ tương tự khi phân công thực hiện Sạch sẽ trong 5S. Ngoài ra, các cấp lãnh đạo cần đứng ra động viên, khuyến khích việc thực hiện Săn sóc trong quy trình 5S.

Bước 2: Gắn liền nghĩa vụ thực hiện các bước 5S với công việc hàng ngày

săn sóc trong 5s

Gắn 5S với các công việc hàng ngày

Để không lãng phí những nổ lực khi thực hiện quy trình 5S. Cần phải gắn kết việc duy trì ba bước 5S đầu tiên đã thực hiện là một nhiệm vụ hàng ngày của mọi thành viên trong tổ chức. Để Săn sóc trong 5S trở thành một điều hiển nhiên, tránh tình trạng quy trình 5S bị lơ là, trở lại tình trạng như khi chưa thực hiện 5S.

Bước 3: Kiểm tra tình trạng duy trì

săn sóc trong 5s

Kiểm tra thực hiện

Bước cuối cùng trong việc thực hiện Săn sóc trong 5S là tạo một thói quen kiểm tra tình trạng thực hiện, hiệu quả thực hiện và đánh giá các mức độ của việc duy trì mô hình 5S. Có thể dùng công cụ bảng kiểm 5S để đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5 cho từng mục tiêu Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ của 5S. Từ đó, việc kiểm soát và áp dụng, đánh giá hoạt động của tổ chức sẽ trở nên dễ dàng hơn.

4. Những lưu ý khi thực hiện S4 - Săn sóc

Sau khi tạo dựng được thói quen duy trì các bước của 5S thông qua quy trình Săn sóc, doanh nghiệp cần chú đến việc ngăn ngừa sự phát sinh của các sai sót để chuẩn hóa quy trình Săn sóc. Trong đó, việc ngăn ngừa những lỗi sai phải được thực hiện với từng quy trình trong 3S đầu tiên như sau:

  • Ngăn ngừa tích lũy vật dụng (S1): Chủ động kiểm tra loại bỏ các công cụ, vật dụng dư thừa ngay lập tức. Chỉ giữ lại các vật dụng cần thiết đúng thời điểm với số lượng vừa đủ.
  • Ngăn ngừa sự bừa bộn (S2): Hạn chế việc sắp xếp sai vị trí. Tối ưu hóa việc kiểm tra bố trí vật dụng. Quản lý công cụ, dụng cụ bằng cách thiết lập và duy trì các quy chuẩn thao tác.
  • Ngăn ngừa sự dơ bẩn (S3): Tìm và khắc phục các tác nhân gây phát tán bụi bẩn, làm mất vệ sinh khu vực làm việc. Tiến hành kiểm tra đảm bảo việc vệ sinh sạch sẽ từng vị trí.

Nhìn chung, thực hiện S4 – Săn sóc trong 5S cũng chính là săn sóc cho từng bước S của mô hình này. Quy trình Săn sóc – S4 được thực hiện bởi sự kết hợp của từng cá nhân trong doanh nghiệp sẽ giúp duy trì 3S trước đó, đảm bảo sự thống nhất từ thói quen đến ý thức thực hiện 5S của từng thành viên. Đây cũng chính là tiền đề để phát triển hoàn thiện mô hình 5S đem lại những lợi ích to lớn trong quá trình quản lý doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu ngay 6 nguyên tắc vàng giúp quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất: https://lavan.com.vn/quan-ly-doanh-nghiep/


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY