6314

Sắp xếp trong 5S – Làm sao để thực hiện hiệu quả S2 (Sắp xếp)?

Sắp xếp trong 5S là bước thứ hai cần được thực hiện để áp dụng mô hình 5S cho doanh nghiệp. Sau khi thực hiện S1 - Sàng lọc, S2 – Sắp xếp sẽ là bước giúp doanh nghiệp bố trí hợp lý các vật dụng đã được phân loại. Việc này sẽ giúp các thao tác sử dụng diễn ra thuận tiện hơn. Sắp xếp là bước hỗ trợ hoàn hảo cho mô hình 5S để việc vận hành công việc được diễn ra thuận lợi, tránh các thao tác lãnh phí, dư thừa. Để hiểu được nguyên tắc và cách thực hiện giai đoạn Sắp xếp trong 5S hiệu quả, sau đây LAVAN sẽ chia sẻ với bạn bài viết về cách thực hiện quy trình Sắp xếp trong 5S.

1. Sắp xếp trong 5S là gì

sắp xếp trong 5s

Sắp xếp trong 5S

Việc sắp xếp trong 5S được định nghĩa là hoạt động bố trí, sắp đặt các vật dụng cần thiết. Vật dụng được sắp xếp vị trí hợp lý, ngăn nắp sẽ đảm bảo an toàn, tiện lợi khi sử dụng. Sau khi thực hiện phân loại, sàng lọc những công cụ dụng cụ ở bước S1, ở giai đoạn tiếp theo các vật dụng này cần được sắp xếp đúng chỗ. Dựa trên tần suất sử dụng của từng vật dụng, sẽ có những phương án sắp xếp phù hợp.

Quy trình Sắp xếp khi thực hiện cần đảm bảo tiêu chí 5D: Dễ tìm – Dễ thấy – Dễ lấy – Dễ kiểm tra – Dễ trả lại. Để mọi vật dụng được đặt chính xác, đúng vị trí, có 2 nguyên tắc được dùng đến:

  • Những vật dụng sử dụng thường xuyên sẽ được sắp xếp gần vị trí làm việc
  • Những vật dụng ít được sử dụng sẽ được để ở xa nơi làm việc

>> Khi thực hiện Sàng lọc trong 5S tại sao bước phân loại là vô cùng cần thiết? Tìm hiểu ngay tại: https://lavan.com.vn/sang-loc-trong-5s/

2. Lợi ích của việc thực hiện S2 – Sắp xếp trong 5S

sắp xếp trong 5s

Khi thực hiện sắp xếp

Khi thực hiện Sắp xếp trong 5S hiệu quả, đảm bảo các nguyên tắc sẽ giúp các bộ phận làm việc thống nhất. Nhất quán được hình thức sắp xếp công cụ dụng cụ. Các vật dụng, máy móc sẽ có thể được sử dụng dễ dàng. Từ đó đem lại nhiều lợi ích cho quá trình hoạt động như:

  • Tạo môi trường quản lý và kiểm soát trực quan
  • Giúp loại bỏ lãng phí trong sản xuất gây ra bởi môi trường làm việc thiếu an toàn (đồ đạc vật dụng bừa bồn, gây cản trở hoạt động).
  • Đem lại sự chuẩn hóa, nhất quán trong cách thực hiện và vận hành quy trình. Mọi nhân viên đều dễ dàng sử dụng các công cụ dụng cụ. Do các vật dụng được sắp xếp hợp lý nên việc tìm các dụng cụ và trả lại vị trí ban đầu cũng trở nên dễ dàng. Bất kì vật dụng nào cũng được sắp xếp hợp lý đi kèm dấu hiệu nhận diện, vị trí quy định riêng nên mọi người đều có thể sử dụng dễ dàng.

3. Các bước thực hiện Sắp xếp

Bước 1: Lên phương án bố trí sắp xếp

sắp xếp trong 5s

Lên phương án bố trí

Việc đầu tiên bạn cần làm là lên phương án sắp xếp những vật dụng. Xác định vị trí thuận tiện cho quy trình làm việc đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn. Hãy trao đổi thảo luận với các đồng nghiệp để phác thảo cách bố trí sắp xếp. Việc sắp xếp phải đảm bảo cho các vật dụng đặt gần người thường xuyên sử dụng và được thông tin rõ ràng để mọi người đều có thể sử dụng.

Bước 2: Xác định vị trí phù hợp

sắp xếp trong 5s

Xác định vị trí phù hợp

Để xác định được vị để trí bố trí vật dụng phù hợp, ta có thể lập một sơ đồ trong quá trình thực hiện thao tác để xác định những điểm bất hợp lý. Sau đó mới tiến hành sắp xếp và đánh giá hiệu quả để tối ưu các thao tác. Cần lưu ý đặt các vật dụng được sử dụng thường xuyên ở gần hơn và ngược lại. Các công cụ theo từng mức độ sử dụng có thể được sắp xếp hoặc để chung với nhau sao cho thuận tiện khi thao tác.

Bước 3: Nhận diện vị trí theo quy ước

sắp xếp trong 5s

Quy ước nhận diện vật dụng

Sau khi đã xác định được nơi bố trí vật dụng phù hợp, việc tiếp theo phải được thực hiện là làm ra các quy ước, đánh dấu. Các quy ước này giúp người sử dụng dễ dàng nhận diện và dùng đúng mục đích. Một số phương pháp thường được dùng:

  • Đánh dấu ký hiệu sơn màu: Bằng cách sơn các màu chỉ thị hoặc dùng băng dính có màu trên vị trí, lối đi, hành lang, tường. Các màu sắc sẽ thể hiện cho một quy ước cụ thể để người sử dụng tuân theo.
  • Dùng bảng ký hiệu (Signboard): Xác định các vật dụng, vị trí, số lượng lưu trữ chính xác và thể hiện trên bảng ký hiệu được đặt ở nơi bố trí vật dụng.
  • Lập danh mục lưu trữ: Tạo một tài liệu danh mục các vật dụng và vị trí lưu trữ bằng cách ghi chú trên từng vị trí để dễ tìm kiếm các vật dụng được lưu trữ.

Qua bài viết trên LAVAN đã giúp bạn hiểu rõ hơn các bước thực hiện quy trình Sắp xếp trong 5S và những lợi ích khi thực hiện quy trình này. Áp dụng các các bước của mô hình 5S một cách chính xác sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo năng suất hoạt động và giảm thiểu các lãng phí không đáng có. Tuy nhiên, để xây dựng một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp nhất, doanh nghiệp cần có cho mình một hệ thống quản trị chất lượng toàn diện để hạn chế các lỗi sai và đảm bảo hiệu quả trong quá trình hoạt động.


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY