Chi phí triển khai phần mềm ERP phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chi phí khi triển khai phần mềm ERP là một trong những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc trước khi áp dụng. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí của ERP; giúp các chủ doanh nghiệp có được những kiến thức tổng quát nhất; để lựa chọn chính xác các tiêu chuẩn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp trong thời gian ngắn hạn và dài hạn mà vẫn đảm bảo chi phí ở mức doanh nghiệp có thể chi trả được.

Dưới đây là một số yếu tố quyết định kinh phí triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP.

1. Quy mô doanh nghiệp và số lượng người sử dụng

triển khai phần mềm erp

Quy mô doanh nghiệp và số lượng người dùng

Chi phí triển khai phần mềm ERP có sự thay đổi tuỳ theo quy mô của doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn sẽ có số lượng người dùng càng nhiều; như vậy mức chi phí bỏ ra sẽ rất cao. Bởi nhà triển khai sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn nhằm đảm bảo một hệ thống trơn tru.

Trong yếu tố quy mô còn có chi phí đào tạo con người. Để sử dụng phần mềm ERP; trong thời gian đầu bạn sẽ phải đầu tư chi phí đào tạo nhân viên của bạn về các chiến thuật chuyên sâu và cách sử dụng hệ thống. Cũng có chi phí liên quan đến đào tạo liên tục; đặc biệt là đào tạo tại chỗ khi cần thiết. Mặc dù, vấn đề này không liên quan trực tiếp đến việc triển khai một hệ thống ERP; thế nhưng đó cũng là một khoản chi phí bạn cần lưu ý khi quyết định bắt đầu.

2. Số lượng module phân hệ có trong phần mềm

triển khai phần mềm erp

Số lượng module phân hệ có trong phần mềm ERP

Bên cạnh yếu tố trên, các chức năng trong phần mềm ERP cũng quyết định đến kinh phí triển khai. Các nhà quản lý cấp cao thường có xu hướng yêu cầu thêm rất nhiều tuỳ biến trong quá trình triển khai, để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp. Những yêu cầu này đòi hỏi sự phức tạp hơn khi triển khai và nếu có thêm các phân hệ nâng cao thì chi phí triển khai sẽ càng lớn.

Hầu hết các dịch vụ phần mềm ERP đều có rất nhiều ứng dụng; quan trong là bạn phải đánh giá các yêu cầu của mình để không mua các module không cần thiết. Số lượng module càng lớn thì chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra càng nhiều.

3. Chi phí khảo sát, tư vấn và triển khai

Trước khi bắt đầu triển khai phần mềm ERP, sẽ có rất nhiều khoản phí phát sinh; trong đó có chi phí: tư vấn, khảo sát, lập kế hoạch và tổ chức dự án, thiết kế phần mềm, cài đặt phần mềm, định cấu hình hệ thống, đào tạo và bàn giao.

Thường thì một số doanh nghiệp bỏ qua bước này, thế nhưng để lựa chọn được một phần mềm ERP thực sự phù hợp với doanh nghiệp của mình thì các nhà triển khai phải thực hiện quy trình đánh giá một cách kỹ càng. Quy trình này có liên quan đến tư vấn; khảo sát thực tế môi trường làm việc hiện tại rồi tới các bản nháp của phần mềm. Một chu trình như thế này thường kéo dài và thực hiện lặp lại nhiều lần cho tới khi tìm ra bản ưng ý nhất và phù hợp nhất với doanh nghiệp. Chi phí bỏ ra để triển khai ERP là không nhỏ, nhưng nó là một khoản rất đáng bỏ ra của doanh nghiệp.

4. Lựa chọn đơn vị triển khai phần mềm ERP

Chi phí triển khai phần mềm ERP phần lớn được quyết định bởi đơn vị cung cấp. Các nhà cung cấp phần mềm càng có tên tuổi thì chi phí phần mềm càng cao.

Các doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai sẽ phải đau đầu không biết nên lựa chọn nhà cung cấp “nội” hay “ngoại”. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều tên tuổi ERP với mức giá đa dạng, phong phú khiến bạn cảm thấy băn khoăn, bối rối không biết lựa chọn nào là phù hợp.

Một số doanh nghiệp cho rằng, chỉ cần tìm ra được một giải pháp “xịn xò” từ nhà cung cấp có tên tuổi của nước ngoài sẽ không cần lo lắng gì. Thực sự mà nói, họ có chuyên môn và trình độ nghiệp vụ cao; thế nhưng chi phí để bỏ ra sẽ từ vài triệu USD. Đó là một con số khổng lồ, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể bỏ ra; nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

Lựa chọn đơn vị cung cấp nào cũng cần phải cân nhắc để tránh việc phải ngừng dự án lại giữa chừng do không đủ kinh phí.

Hi vọng qua những yếu tố ảnh hưởng chi phí triển khai phần mềm ERP mà LAVAN chia sẻ trên đây; sẽ phần nào giúp doanh nghiệp bạn tính toán được chi phí trước khi triển khai ERP. Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng vụ nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng toàn diện; đừng ngần ngài hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên viên tư vấn của LAVAN luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/24.