6084

Thiết lập 5 yếu tố nâng cao văn hóa chất lượng trong doanh nghiệp

Văn hóa chất lượng đang dần trở thành mối quan tâm của doanh nghiệp. Đây chính là một phần của văn hóa doanh nghiệp, nó giúp doanh nghiệp thiết lập nề nếp, thói quen riêng của công ty, tạo ra bản sắc riêng mình để quản lý chất lượng và sáng tạo chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

1. Văn hóa chất lượng là gì?

văn hóa chất lượng

Văn hóa chất lượng

Theo Ahmed, Văn hóa chất lượng được định nghĩa là một hệ thống các giá trị của tổ chức để tạo ra môi trường thuận lợi cho việc thiết lập và cải tiến liên tục.

Còn với các doanh nghiệp Việt Nam, Văn hóa doanh nghiệp là một bộ phận thuộc văn hóa tổ chức. Nó gồm tập hợp các thói quen, lòng tin và các giá trị liên quan đến chất lượng. Về chất lượng, có văn hóa tích cực như cố gắng làm thỏa mãn khách hàng hoặc tiêu cực như thói quen che dấu lỗi lầm, khuyết tật.

Thep Cameron và Sine (1999) đã đề xuất 4 mức văn hóa chất lượng ở một tổ chức:

  • Không chú trọng chất lượng
  • Phát hiện sai lầm
  • Phòng ngừa sai lầm
  • Sáng tạo chất lượng

>> Tham khảo ngay bài viết sau đề biết được khái niệm chất lượng của bạn và các chuyên gia trong ngành có giống nhau hay không: https://lavan.com.vn/chat-luong-la-gi/

2. Đặc điểm của văn hóa chất lượng

văn hóa chất lượng

Đặc điểm của văn hóa chất lượng

Văn hóa chất lượng trong tổ chức có những đặc điểm chính như sau:

  • Gắn liền cá nhân và tập thể 
  • Người lãnh đạo có vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
  • Thuộc hệ thống văn hóa của doanh nghiệp
  • Cần đảm bảo tất cả các thành viên đều được biết và hiểu những yêu cầu về chất lượng đối với công việc
  • Cần toàn bộ công nhân viên tự giác để đáp ứng những yêu cầu về chất lượng
  • Không chỉ hướng đến vấn đề đảm bảo chất lượng mà còn khá quan trọng vấn đề cải tiến chất lượng
  • Hướng đến sự hài lòng của các bên liên quan của doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng.

3. Các yếu tố chính tác động đến văn hóa doanh nghiệp

Nếu mức độ văn hóa chất lượng càng cao thì hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức càng  đạt kết quả cao trong sản xuất sản phẩm. Như chúng ta đã nói ở trên, văn hóa chất lượng có thể thay đổi và các yếu tố tác động chính đó là:

Mục tiêu và đo lường mức độ đạt được mục tiêu

Để đảm bảo vấn đề các hoạt động về quản lý chất lượng cũng như thay đổi văn hóa chất lượng cần có mục tiêu. Đây sẽ là vạch đích mà doanh nghiệp hướng tới để cố gắng trong quá trình và đo lường sẽ cho chúng ta biết chúng ta có đi đến đích hay cách xa bao nhiêu. 

Các mục tiêu có thể được thiết lập chia nhỏ cho nhiều đối tượng như mực tiêu cá nhân, mục tiêu nhóm, mục tiêu quá trình hay mục tiêu bộ phận, tuy nhiên tất cả cần hướng về mục tiêu chung lớn nhất đó là mục tiêu của doanh nghiệp.

Đo lường như một thước đo đánh giá trạng thái chất lượng của doanh nghiệp nhằm duy trì và củng cố chất lượng của hệ thống. Đo lường chất lượng là một bộ phận không thể thiếu trong vòng phản hồi kiểm soát chất lượng.

Sự thể hiện của lãnh đạo

Lãnh đạo chỉ thực hiện cam kết về văn hóa chất lượng là điều cần thiết nhưng đây không phải tất cả. Lãnh đạo sẽ phải thể hiện việc có tham gia các hoạt động quan trọng  thông qua những bằng chứng.                                                         

Sự tham gia của lãnh đạo được thể hiện ở việc quản lý chiến lược chất lượng, định hướng và triển khai phát triển mục tiêu, chiến lược chất lượng, tham gia vào hội đồng chất lượng và tham gia chỉ đạo các hoạt động của tổ chức. 

Lãnh đạo chất lượng được thể hiện ở mọi các cấp độ quản lý. Quản lý bộ phận, quy trình hoặc chức năng phải có trách nhiệm giống như lãnh đạo chất lượng tại bộ phận của mình. 

Tự phát triển và trao quyền

Thúc đẩy con người, ở đây cụ thể là công nhân viên phụ thuộc nhiều vào bản chất công việc họ thực hiện. Các hình thức phát triển của thiết kế công việc lần lượt là: 

  • Hệ thống Taylor
  • Tự kiểm soát
  • Nhóm tự quản
  • Trao quyền

Hệ thống Taylor được bắt nguồn từ thế kỷ 19 và thế kỷ 20 tại Mỹ đã khiến năng suất lao động ở Mỹ tăng rất cao trong giai đoạn này và được ứng dụng rộng rãi ở Mỹ và các nước công nghiệp phương Tây. 

Tuy nhiên đến thế kỷ 20, với sự nâng cao trình độ giáo dục của nguồn nhân lực ở mọi mức cả ở đội ngũ công nhân. Hệ thống Taylor trở nên lỗi thời và càng sử dụng nhiều hơn nguồn nhân lực được đào tạo và có trình độ, có kinh nghiệm và sáng tạo. Thiết kế công việc được tăng cường và khái niệm tự kiểm soát. 

Vấn đề tự kiểm soát là trạng thái nhân viên được cung cấp kiến thức để thực hiện công việc như thế nào, được biết đã thực hiện công việc như thế nào và khi không đạt mục tiêu có quyền tự điều chỉnh. Công việc đặt nhân viên ở tình trạng tự kiểm soát là điều kiện tiên quyết để khuyến khích và động viên nhân viên làm việc chất lượng.

Tiếp đến đặc tính tự quản, hầu hết các nhân viên đều mong muốn công việc đều mang tính thách thức. Chính vì vậy đây chính là một động cơ thúc đẩy việc làm việc có chất lượng của nhân viên. Nhóm tự quản là hình thức mở rộng công việc của một nhóm nhân viên với đặc điểm:

  • Mỗi nhân viên đều được đào tạo để có những kỹ năng có thể xoay vòng công việc
  • Nhóm được trao quyền thực hiện việc quản lý hay là hoạch định, kiểm soát công việc.

Trao quyền hiện nay được thực hiện khá nhiều ở các doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên đối với doanh nghiệp Việt Nam, việc trao quyền còn khá ít. Khi nhân viên được trao quyền, họ sẽ có được cảm giác được làm chủ công việc, cần có trách nhiệm, sự tin tưởng của lãnh đạo. 

Sự tham gia

Một trong 8 nguyên tắc của văn hóa quản lý chất lượng là sự tham gia, góp phần làm thay đổi văn hóa chất lượng của một tổ chức.

Sự tham gia trong các hoạt động chất lượng để có được kết quả mang lại từ đó thay đổi nhận thức, thái độ và niềm tin. Hay sự tham gia làm thay đổi văn hóa chất lượng

Khen thưởng và công nhận

Khen thưởng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích và thúc đẩy nhân viên trong các hoạt động chất lượng. Từ đó làm thay đổi hành động, niềm tin và tập quán làm việc và thay đổi văn hóa chất lượng. 

Khen thưởng trong doanh nghiệp có thể là tặng quà, tuyên dương, tặng hiện vật hoặc tăng lương,...

Khen thưởng là những lợi ích mang lại để khuyến khích cho những công việc đã được thực hiện tốt, đạt được mục tiêu đề ra. Những hình thức khen thưởng bao gồm tiền thưởng, tăng lương bỗng, …

Việc sử dụng các hình thức khen thưởng và công nhận phù hợp là rất quan trọng trong thay đổi văn hóa. Sử dụng không đúng có thể gây ra hiệu ứng ngược.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu văn hóa chất lượng là gì và đặc điểm, các yếu tố tác động chính. Qua đó chúng ta thấy để doanh nghiệp đạt đến giai đoạn sáng tạo chất lượng là một điều vô cùng khó khăn. Doanh nghiệp cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể trong thời gian dài và kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố liên quan. Chúc các bạn thành công.

>> Nếu bạn muốn kiểm soát chất lượng sản phẩm theo những tiêu chí quốc tế để chinh phục những khách hàng khó tính, đừng chần chờ hãy áp dụng ngay hệ thống tiêu chuẩn ISO cho doanh nghiệp của mình.


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY