2247

Hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm

hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm

Nền kinh tế của nước ta luôn duy trì phát triển ở mức GDP trên 6.5% hàng năm, điều đó sẽ tạo ra rất nhiêu cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và đặt biệt là các ngành nghề hỗ trợ và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng bên cạnh đó cũng tạo ra rất nhiều áp lực cho các doanh nghiệp từ bên ngoài.

Trong thị trường năng động và phát triển nhanh như thế này, các công ty về Cơ khí, Điện và Xây dựng thực sự bị thách thức, bởi:

  • Sự gia tăng cạnh tranh toàn cầu
  • Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao
  • Sản phẩm và dịch vụ thay thế ra đời ngày càng nhiều
  • Nguồn lao động ngày càng khan hiếm
  • Chi phí ngày càng tăng

Do những thách thức rất lớn này, để tồn tại và phát triển bền vững các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải thiết lập cho mình hệ thống kiểm soát chất lượng để giúp kiểm soát ổn định chất lượng sản phẩm dịch vụ, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, cung cấp giải pháp cũng như giá thành phù hợp cho đối tượng khách chúng ta hướng tới.

Hệ thống kiểm soát chất lượng là gì?

Hệ thống kiểm soát chất lượng là một phần của hệ thống quản lý chất lượng và tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đảm bảo rằng các yêu cầu chất lượng sản phẩm sẽ được đáp ứng. Kiểm soát chất lượng là việc kiểm soát các quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ thông qua kiểm soát các yếu tố như con người, máy móc, nguyên vật liệu, phương pháp, thông tin và môi trường làm việc.

Tại sao cần có hệ thống kiểm soát chất lượng?

Đối với mô hình kinh doanh đặc thù theo dạng dự án (Project base), các yêu cầu của dự án sẽ thay đổi theo từng khách hàng, từng dự án riêng biệt và hầu như không lặp lại, do đó nếu không xây dựng riêng cho doanh nghiệp mình một hệ thống kiểm soát chúng ta sẽ chạy theo từng dự án do đó sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí, khó khăn cho việc kiểm soát và tăng khả năng sai sót.

Hãy giả sử chúng ta trúng thầu một dự án, ban quản lý dự án phải lập kế hoạch và kiểm soát thực hiện theo thứ tự theo các công đoạn sau để tạo ra sản phẩm cho khách hàng: Thiết kế, mua hàng, chế tạo, thi công lắp đặt, nghiệm thu và bàn giao. Nếu chúng ta không có một bộ tiêu chuẩn mà có thể liên kết hết tất cả các công đoạn trên từ công đoạn thiết kế đến công đoạn nghiệm thu thì nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Giúp cho nhân viên thực hiện các công việc chính xác, hạn chế sai sót vì đã xác định tiêu chuẩn áp dụng thay vi cân nhắc đưa ra quyết định.
  • Giúp rút ngắn được thời gian thực hiện vì việc của nhân viên là áp dụng các tiêu chuẩn đã được thiết lập trước.
  • Rút ngắn thời gian báo giá và giúp nhân viên thực hiện công tác này dễ dàng hơn vì chọn theo tiêu chuẩn thay vì phải suy nghĩ và cân nhắc sự lựa chọn.
  • Giá cạnh tranh hơn vì chúng ta đã đưa ra chuẩn mực phù hợp cho từng đối tượng khách hàng vì thông thường chúng ta có nhiều nhóm đối tượng khách hàng và mỗi nhóm đối tượng  lại có yêu cầu khác nhau.
  • Giúp các bộ phận xác định được tiêu chuẩn và thực hiện đồng bộ nhau.

Để xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng chúng ta cần các thông tin sau

  • Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty
  • Đối tượng khách hàng công ty hướng tới
  • Các yêu cầu chung của từng nhóm đối tượng khách hàng
  • Các tiêu chuẩn quốc tế áp dụng vật tư, thiết kế, thi công lắp đặt
  • Tiêu chuẩn chất lượng mà các đối thủ đang áp dụng

Các yêu cầu cơ bản để thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng

  • Vừa đủ để kiểm soát nhằm tối ưu hóa chi phí và thời gian kiểm tra
  • Phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng khách hàng
  • Phù hợp với năng lực của doanh nghiệp
  • Phải thống nhất và đồng bộ giữa các quá trình Tính giá - Thiết kế - Mua hàng - Chế tạo - Thi công lắp đặt – Nghiệm thu

LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY