Nền kinh tế của nước ta luôn duy trì phát triển ở mức GDP trên 6.5% hàng năm, điều đó sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và đặt biệt là các ngành nghề hỗ trợ và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng bên cạnh đó cũng tạo ra rất nhiều áp lực cho các doanh nghiệp từ bên ngoài.

Chính vì vậy các doanh nghiệp luôn đối mặt với các thách thức:
  • Sự cạnh giữa các đối thủ ngày càng khốc liệt
  • Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao
  • Sản phẩm thay thế ra đời ngày càng nhiều
  • Nguồn lao động ngày càng khan hiếm
  • Lạm phát và các chi phí ngày càng tăng
Các doanh nghiệp phải làm gì để cạnh tranh và phát triển?

Do những thách thức rất lớn này, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Cơ khí – Điện – Xây dựng phải thiết lập cho mình hệ thống kiểm soát chất lượng để giúp kiểm soát ổn định chất lượng sản phẩm dịch vụ, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, cung cấp giải pháp cũng như giá thành phù hợp cho đối tượng khách chúng ta hướng tới.

Hệ thống kiểm soát chất lượng là gì?

Hệ thống kiểm soát chất lượng là một phần của hệ thống quản trị và tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đảm bảo rằng các yêu cầu chất lượng sản phẩm sẽ được đáp ứng. Kiểm soát chất lượng là việc kiểm soát các quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ thông qua kiểm soát các yếu tố như con người, máy móc, nguyên vật liệu, phương pháp, thông tin và môi trường làm việc.

Tại sao cần có hệ thống kiểm soát chất lượng?

Đối với mô hình kinh doanh đặc thù theo dạng dự án (Project based), các yêu cầu của dự án sẽ thay đổi theo từng khách hàng, từng dự án riêng biệt và hầu như ít khi lặp lại, do đó nếu không xây dựng riêng cho doanh nghiệp mình một hệ thống kiểm soát chất lượng, chúng ta sẽ chạy theo từng dự án dẫn đến sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, gây khó khăn cho việc kiểm soát và tăng khả năng phát sinh lỗi.

Hãy hình dung những khó khăn của ban dự án khi cứ mỗi dự án mới thì họ phải lập mới một bộ tiêu chuẩn hay một bộ các yêu cầu về chất lượng cho tất cả các công đoạn của dự án từ thiết kế, mua hàng, chế tạo, thi công lắp đặt, nghiệm thu và bàn giao… Do đó việc có một hệ thống kiểm soát chất lượng của công ty sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi cho tất cả các bộ phận liên quan trong dự án như sau:

    • Dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty.

    • Giúp cho nhân viên thực hiện công việc một cách chính xác, hạn chế sai sót.

    • Giúp rút ngắn thời gian thực hiện công việc đặc biệt trong giai đoạn báo giá.

    •  Giá cạnh tranh hơn và phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.

    • Dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty.

    • Tạo sự đồng bộ giữa các bộ phận, hạn chế các bất cập trong quá trình thực hiện.

Xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng cần các thông tin sau:

    • Chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp
    • Các nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới
    • Các yêu cầu chung của từng nhóm đối tượng khách hàng
    • Tiêu chuẩn chất lượng mà các đối thủ đang áp dụng
    • Các tiêu chuẩn áp dụng cho vật tư, thiết kế, thi công lắp đặt

Hệ thống được thiết lập tối thiểu phải đáp ứng các yêu cầu sau:

    • Vừa đủ để kiểm soát nhằm tối ưu hóa các nguồn lực
    • Phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng khách hàng
    • Phù hợp với nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp
    • Đơn giản, dễ dàng áp dụng, theo dõi và đo lường
    • Đồng bộ giữa các quá trình từ thiết kế đến nghiệm thu

LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

HOẶC  NHẬN SÁCH TẠI ĐÂY