Có nên áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không?

Đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, với suy nghĩ “quy mô sản xuất của đơn vị mình còn nhỏ, chưa đủ lực để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu ra các nước trên thế giới...”, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn dè dặt trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO.

1. Vai trò quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp

hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp

Vai trò quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng

Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đã đến, tiêu chuẩn ISO được xem là “giấy thông hành”, thể hiện uy tín của doanh nghiệp, nếu không nhanh chóng nâng cao vị thế của doanh nghiệp thì rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ở tất cả các lĩnh vực như cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ... không kể quy mô và trình độ.

Các hệ thống quản lý chất lượng hiện nay đang được Việt Nam và một số nước trên thế giới áp dụng:

  • ISO 9000 – Quản lý chất lượng
  • ISO/IEC 17025 – Quản lý chất lượng phòng thử nghiệm
  • ISO 14000 – Quản lý môi trường
  • ISO 45000 – Quản lý an toàn sức khoẻ nghề nghiệp
  • ISO 27000 – Quản lý an ninh thông tin
  • ISO 50000 – Quản lý năng lượng

2. Lý do tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thường “ngại” ISO?

hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thường “ngại” ISO

Khi hỏi đến vấn đề áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, các doanh nghiệp cho rằng mình còn nhỏ, chủ yếu làm hàng gia công sản phẩm cho doanh nghiệp lớn hay thị trường tiêu thụ hạn hẹp nên không nhất thiết phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về vai trò của ISO, cũng có doanh nghiệp đã biết xong không muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng mà không lập thức thu lại lợi nhuận và họ bằng lòng với quy mô hoạt động của mình.

Đa số các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ chọn sản xuất sản phẩm giá rẻ cho đối tượng có yêu cầu về chất lượng thấp do đó họ nghĩ không cần thiết phải có hệ thống quản lý chất lượng.

Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam bỏ tiền ra xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO để lấy chứng nhận, nhưng thực sự hoạt động hệ thống không mang lại bất kỳ hiệu quả nào hết nên gây tâm lý e ngại cho các doanh nghiệp khác có ý định xây dựng hệ thống quản lý chất lượng.

Nhiều doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống không hiểu được bản chất của chúng nên tạo ra rất nhiều thủ tục rườm rà gây cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đa số các đơn vị tư vấn trên thị trường chỉ tư vấn cho doanh nghiệp để lấy chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO chứ không tư vấn để doanh nghiệp vận hành hiệu quả hệ thống, việc thiết lập và vận hành hệ thống để đạt được hiệu quả sẽ khó khăn hơn gấp nhiều lần so với việc thiết lập hệ thống để đạt được chứng nhận.

3. Tại sao doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có hệ thống quản lý chất lượng?

Để trả lời được câu hỏi này các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ bản chất của hệ thống quản lý chất lượng như sau:

  • Mục đích của hệ thống quản lý chất lượng là giúp doanh nghiệp kiểm soát tất cả các hoạt động của doanh nghiệp như chiến lược, mục tiêu, nguồn nhân lực, bán hàng, sản xuất… để giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru, hiệu quả và phát triển biền vững chứ không phải chỉ để kiểm soát chất lượng.
  • Doanh nghiệp có thể tự thiết lập cho mình hệ thống quản lý chất lượng và tự công nhận chúng, miễn là hệ thống đó giúp doanh nghiệp kiểm soát được các hoạt đông và phát triển bền vững mà không cần theo một tiêu chuẩn nào hay đơn vị chứng nhận nào.
  • Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đi theo một hướng khác đó là xây dựng hệ thống để vận hành hiệu quả mà không cần chứng nhận của các đơn vị chứng nhận, điều này giúp cho doanh nghiệp tối giản được một số hoạt động chưa cần thiết theo yêu cầu của tiêu chuẩn tại thời điểm đó và cũng tiết kiệm được chi phí cho công việc chứng nhận.
  • Tiêu chuẩn ISO là các yêu cầu cơ bản để hướng các doanh nghiệp thiết lập được bộ khung trong công tác quản lý, còn chi tiết quản lý như thế nào là tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể của doanh nghiệp như chiến lược, đối tượng khách hàng, sản phẩm… do đó hệ thống phụ thuộc vào chiến lược phát triển và sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn là phụ thuộc vào tiêu chuẩn.

4. Hệ thống quản lý chất lượng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Cho dù doanh nghiệp bạn thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn hay không theo tiêu chuẩn, có đơn vị chứng nhận hay không có đơn vị chứng nhận thì bản chất của nó cũng phải mang lại các lợi ích sau cho doanh nghiệp:

  • Giảm thiểu các giấy tờ và thủ tục rườm rà
  • Kiểm soát được hầu hết rủi ro và giảm các thiệt hại do lỗi trong sản xuất
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm
  • Giảm giá thành sản phẩm
  • Hạn chế được sự phụ thuộc của con người
  • Có cơ sở để cải tiến như: rút ngắn thời gian, nâng cao công xuất, giảm lỗi
  • Có cơ sở dữ liệu để đưa ra các quyết định trong quản trị
  • Tạo ra nhiều cơ hội hơn trong kinh doanh
  • Thúc đẩy các hoạt động để giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh…

Khi hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp mà chưa mang lại các giá trị bên trên thì hệ thống đó chưa được thiết lập đúng hoặc vận hành chưa đúng và cần phải cải tiến đế chúng vận hành đúng bản chất.

Thông thường, muốn thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp đúng ngay từ đầu, cần phải có đội ngũ chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lâu năm trong nghề, nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các rủi ro, vận hành hiệu quả và bền vừng. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thì hãy nhanh tay liên hệ với LAVAN chúng tôi để mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng tốt nhất!

>> Bạn đang có thắc mắc hay muốn tìm hiểu về hệ thống quản lý chất lượng thì có thể tham khảo 8 Bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO đơn giản hiệu quả