Thiết lập quy trình quản lý doanh nghiệp để mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh

Chúng ta đều biết rằng, bất cứ đơn vị nào hoạt động cũng cần có một quy trình quản lý doanh nghiệp nhất định để giúp các hoạt động diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả. Vậy thiết lập quy trình như thế nào? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của LAVAN chúng tôi.

Lợi ích tổng thể khi áp dụng quy trình quản lý doanh nghiệp

quy trình quản lý doanh nghiệp

Lợi ích tổng thể khi áp dụng quy trình

Việc áp dụng quy trình mang lại những lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp như sau:

  • Sự minh bạch trong hoạt động được tăng. Với doanh nghiệp mang sự minh bạch đó đến với khách hàng như một hình thức marketing thông qua cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt.
  • Các nút thắt cổ chai thường là điểm làm cho quy trình hoạt động bị chậm lại hoặc tắt nghẽn, việc áp dụng quy trình giúp xác định đâu là nút thắt và cung cấp cơ so dữ liệu để tháo gỡ nó một cách hiệu quả.
  • Giúp tối ưu hoá quy trình kinh doanh, cải tiến quy trình hiện hữu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
  • Giảm thời gian hướng dẫn trong công việc đến mức thấp nhất, giúp nhân viên nắm bắt công việc nhanh và hiệu quả hơn.
  • Xác định các vai trò, trách nhiệm của con người trong doanh nghiệp một cách rõ ràng.

Lợi ích với lãnh đạo khi áp dụng quy trình quản lý doanh nghiệp 

quy trình quản lý doanh nghiệp

Lợi ích đối với nhà lãnh đạo

Việc quản lý doanh nghiệp bằng quy trình giúp nhà lãnh đạo:

  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng từ đó tăng doanh thu.
  • Bố trí sắp xếp nhân sự hợp lý và hiệu quả.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh.
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.
  • Giảm chi phí quản lý từ đó tăng lợi nhuận.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quy trình quản lý doanh nghiệp

  • Trình độ của nhân sự
  • Vấn đề tổ chức
  • Môi trường kiểm soát
  • Hệ thống quy trình
  • Nghiệp vụ mới phát sinh, chưa được chuẩn hoá
  • Quy trình chưa thích hợp, đầy đủ
  • Trình tự trong quy trình kiểm soát không phù hợp, không hạn chế được rủi ro.

Các yếu tố cơ bản để hình thành quy trình 

  • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hoá.
  • Hầu hết tất cả mọi doanh nghiệp phải xác định cho mình được những điều này làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp sau này.
  • Hệ thống chiến lược: các doanh nghiệp đều phải có và trên thực tế là đã có nhưng chưa làm tốt công tác tổ chức và thực hiện theo sát những gì đưa ra.
  • Sơ đồ tổ chức, bảng mô tả công việc và KPI: đây là hệ thống giúp doanh nghiệp tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc và giao chỉ tiêu, đánh giá thành tích và khuyến khích, khen thưởng nhân viên của mình.
  • Hệ thống quy trình, quy định, hướng dẫn: hầu như các doanh nghiệp đều có nhưng chưa đầy đủ, không cập nhật thường xuyên hoặc tệ hơn là không đưa vào áp dụng.
  • Hệ thống phần mềm: hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm vào quản lý, quy trình được thực tế hoá trên phần mềm giúp cho các bộ phận hoạt động theo hướng tốt nhất.

Ngoài ra, tuỳ thuộc vào các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác nhau hoặc quy mô mà họ có những cách thức để xây dựng quy trình khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về lợi ích của quy trình quản lý doanh nghiệp, bạn hãy nhanh tay liên hệ với LAVAN chúng tôi hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn chi tiết!