Đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều cần thiết và phù hợp.
Tuy nhiên, với suy nghĩ “quy mô sản xuất của đơn vị mình còn nhỏ, chưa đủ lực để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu ra các bước trên thế giới…”, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn dè dặt trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO.
Vai trò quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp
Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đã đến, tiêu chuẩn ISO được xem là “giấy thông hành”, thể hiện uy tín của doanh nghiệp, nếu không nhanh chóng nâng cao vị thế của doanh nghiệp thì rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ở tất cả các lĩnh vực như cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ … không kể quy mô và trình độ.
Các hệ thống quản lý chất lượng hiện nay đang được Việt Nam và một số nước trên thế giới áp dụng:
- ISO 9000 – Quản lý chất lượng
- ISO/IEC 17025 – Quản lý chất lượng phòng thử nghiệm
- ISO 14000 – Quản lý môi trường
- OHSAS 18000 – Quản lý an toàn sức khoẻ nghề nghiệp
- ISO 27000 – Quản lý an ninh thông tin
- ISO 50000 – Quản lý năng lượng
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thường “ngại” ISO
Khi hỏi đến vấn đề áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, các doanh nghiệp cho rằng mình còn nhỏ, chủ yếu làm hàng gia công sản phẩm cho doanh nghiệp lớn hay thị trường tiêu thụ hạn hẹp nên không nhất thiết phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về vai trò của ISO, cũng có doanh nghiệp đã biết xong không muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng mà không lập thức thu lại lợi nhuận và họ bằng lòng với quy mô hoạt động của mình.
Đa số các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán sản phẩm giá rẻ thì khó có hàng mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, không thể thuyết phục người tiêu dùng tin cậy. Điều đó gây trở ngại lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác.
Trong hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một tiêu chí không thể thiếu. Trên mỗi sản phẩm có biểu tượng đạt chứng chỉ ISO 9001 sẽ có giá trị hơn nhiều. Hiện nay, người tiêu dùng khi lựa chọn hàng hoá rất chú trọng xem nhãn mác, thương hiệu của mỗi sản phẩm khi mua hàng.
Hệ thống quản lý chất lượng là một tập hợp các hoạt động của một tổ chức để thiết lập nên chính sách và mục tiêu nhằm nâng cao sự thảo mãn của khách hàng và tuân thủ luật định, tạo ra các quy trình, hướng dẫn, tiêu chuẩn, môi trường,… nhằm đạt các mục tiêu. Nên để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp là không khó, chỉ cần nhận thức được vai trò của nó với sự phát triển của doanh nghiệp.
Hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng mang lại cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đã áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO khác hẳn so với các doanh nghiệp chưa áp dụng hệ thống này. Những lợi ích mà hệ thống quản lý chất lượng ISO mang lại cho doanh nghiệp, đó là sự nghiêm ngặt ngay từ giai đoạn đầu xây dựng sơ đồ hệ thống quản lý chất lượng và quy chế của cơ quan đến tác phong quản lý, làm việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp mang lại giá trị uy tín trên thị trường và ngay cả những người lao động trong đơn vị đó cũng được hưởng những chế độ, sự ưu đãi tốt khiến họ tận tâm, tận lực với công việc hơn, từ đó lại nhân lên hiệu quả công việc và mang đến thành công cho doanh nghiệp.
Bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết hoặc những vấn đề liên quan đến, hãy nhanh tay liên hệ với Công ty LAVAN chúng tôi ngay trong hôm nay để được tư vấn trực tiếp!
>> Bạn đang có thắc mắc hay yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng thì có thể tham khảo 8 Bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO đơn giản hiệu quả