3531

5 Bước đơn giản để thiết lập quy trình kiểm soát chất lượng

Trong sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng là một thành phần quan trọng, là chuẩn mực để quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. Khi quá trình này diễn ra không đúng, nó có thể khiến việc tiêu thụ sản phẩm bị tổn thất nặng nề. Vậy làm thế nào để bạn tạo ra một quy trình kiểm soát hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của LAVAN sẽ giúp bạn có thể bắt đầu.

Quy trình kiểm soát chất lượng là gì?

quy trình kiểm soát chất lượng

Quy trình kiểm soát chất lượng là gi?

Kiểm soát chất lượng là một quy trình nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ được tuân thủ thực hiện theo một tiêu chí xác định, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Thông qua quá trình kiểm soát chất lượng, chất lượng sản phẩm sẽ được duy trì và các lỗi sản xuất sẽ được kiểm tra và điều chỉnh.

Các bước xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng

quy trình kiểm soát chất lượng

Các bước xây dựng quy trình kiểm soát

1. Đặt ra tiêu chuẩn chất lượng

Trong một số ngành thì tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn; yêu cầu ở bên ngoài và khách hàng như:

  • Các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực bạn áp dụng như: ASME, ASTM, JIS, DIN, ISO, NEMA, TEMA, EN, FDA…
  • Các quy định của nước sở tại Việt Nam về chất lượng của sản phẩm dịch vụ bạn đang áp dụng: Các thông tư, nghị định của chính phủ, các tiêu chuẩn TCVN, các quy chuẩn QCVN…
  • Và cuối cùng là các yêu cầu chung của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới.

Mỗi bộ phận của doanh nghiệp bạn sẽ có các tiêu chí kiểm soát chất lượng khác nhau nhưng chúng phải đồng bộ với nhau để sản phẩm đầu ra là thống nhất với bộ tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, tất cả chúng phải được đo lường khách quan. Các tiêu chuẩn đo lường bao gồm:

  • Tiêu chuẩn nguyên vật liệu.
  • Tiêu chuẩn thiết kế.
  • Tiêu chuẩn đánh giá lựa chọn nhà cung cấp, mua hàng
  • Tiêu chuẩn chế tạo, thi công
  • Tiêu chuẩn kiểm tra và nghiệm thu…

2. Quyết định các tiêu chuẩn chất lượng cần tập trung vào

Bạn muốn đảm bảo chất lượng trong tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào các biện pháp quan trọng nhất, những biện pháp có ảnh hưởng lớn nhất đến lợi nhuận và trải nghiệm khách hàng của bạn. Do đó khi xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng bạn cần phải biết được nhóm đối tượng khách hàng nào bạn cần hướng tới và tỉ lệ nhóm đối tượng khách hàng đó chiếm bao nhiêu phần trăm tổng doanh thu của bạn

Ví dụ: Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp xây dựng, đối tượng khách hàng của bạn là các công ty hàng đầu thế giới như: Intel, Samsung, Dow chemical, P&G, Unilever thì ngoài việc chuẩn hóa các tiêu chí kiểm tra và nghiệm thu theo tiêu chuẩn quốc tế thì việc kiểm soát an toàn và tiến độ dự án là một yêu cầu không thể thiếu.

3. Tạo ra các quy trình hoạt động để cung cấp chất lượng

W.Edwards Deming, người sáng lập kiểm soát chất lượng hiện đại, tin rằng các quy trình kiểm soát chất lượng được thiết lập thành công sẽ dẫn đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Nếu bạn tạo các quy trình thành công, liên tục đo lường kết quả của các quy trình thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ ngày càng tốt hơn.

4. Xem lại kết quả của bạn

Để đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng luôn được phù hợp để áp dụng hiểu quả thì việc ghi nhận, phân tích và đo lường các số liệu sau để cải tiến liên tục là vô cùng quan trọng:

  • Các ghi nhận không phù hợp bởi các cuộc đánh giá nội bộ và bên ngoài
  • Các ghi nhận không phù hợp trong suốt quá trình vận hành
  • Các khiếu nại của khách hàng
  • Các phản hồi của khách hàng

5. Nhận phản hồi từ nguồn bên ngoài

Sử dụng phản hồi có thể đo được từ các nguồn bên ngoài; chẳng hạn như khảo sát khách hàng, xếp hạng, đánh giá trực tuyến và điểm quảng cáo ròng (NPS); để có được bức tranh đầy đủ hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, còn phải nhận phản hồi thường xuyên từ phía nhân viên.

Cho dù các quy trình của công ty bạn đang hoạt động tốt đến đâu, thì quy trình kiểm soát chất lượng luôn cho thấy có cơ hội để cải tiến và duy trì hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả trong doanh nghiệp bạn. Mọi vấn đề thắc mắc về quy trình, hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, hãy nhanh tay liên hệ với LAVAN ngay trong hôm nay để được giải đáp sớm nhất!


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY