Không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi áp dụng ISO. Bởi các tiêu chí đưa ra sẽ giúp các tổ chức hoàn thiện hơn, nhưng việc dùng sai cách sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần phải được đào tạo, trang bị thật nhiều kiến thức về lĩnh vực này và đặc biệt nên sử dụng dịch vụ thiết lập hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.
Thiếu sự tham gia đầy đủ của toàn tổ chức
Để áp dụng ISO vào doanh nghiệp thì tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp phải cùng thay đổi thì mới mang lại hiệu quả cao. Tức là phải đồng bộ từ nhà lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý, thành viên Ban ISO và nhân viên trong tổ chức. Đặc biệt, thành viên Ban ISO đóng vai trò rất quan trọng, phải được đào tạo và có nhiều kinh nghiệp. Thông thường các tổ chức chỉ áp dụng tiêu chuẩn ISO một đến vài lần nên không có nhiều kinh nghiệm, đây cũng là lý do dẫn đến thất bại.
Hệ thống quản lý ISO không cải thiện được hiệu quả hoạt động
Khi áp dụng ISO thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn cải tiến hệ thống quản lý chất lượng và hiệu quả hơn trong công việc. Tuy nhiên, sau khi hệ thống quản lý mới đã được xây dựng và áp dụng, không phải tổ chức nào cũng có được những cải thiện này trong hoạt động của mình. Nguyên nhân là do hướng tiếp cận của các doanh nghiệp không đúng, vì nó vừa tạo ra một vòng tròn kín luẩn quẩn, vừa chỉ hướng đến tính tuân thủ tiêu chuẩn. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà nhiều tổ chức đang gặp phải khi áp dụng tiêu chuẩn ISO.
Hệ thống quản lý ISO không thích hợp
Một đặc điểm quan trọng của tiêu chuẩn ISO là luôn đảm bảo mọi lĩnh vực, loại hình và quy mô đều có thể áp dụng. Cũng vì đặc điểm này mà gây ra những khó khăn đáng kể cho tổ chức trong diễn giải và vận dụng một cách thích hợp với đặc thù hoạt động và quản lý của mình. Nếu không có kinh nghiệm và hiểu biết hoạch định ra hệ thống quản lý phù hợp thì tổ chức sẽ thất bại khi áp dụng ISO.
Thiếu sự liên kết và tích hợp với các lĩnh vực khác
Các tiêu chuẩn ISO sẽ đưa ra các yêu cầu và tạo thành một khuôn khổ vô cùng hiệu quả cho quản lý lĩnh vực mục tiêu. Chính vì vậy, ISO cũng làm phát sinh những đối tượng, quá trình, bộ phận ngoài hệ thống quản lý. Với những doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về ISO, có kinh nghiệm sẽ giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị sẽ gặp khó khăn, thậm chí là những rủi ro đối với các lĩnh vực khác.
Thiếu khả năng duy trì và cải tiến liên tục sau khi áp dụng
Có nhiều đơn vị chỉ cố gắng áp dụng ISO vào tổ chức để nhận được giấy chứng nhận, sau khi được chứng nhận lại không duy trì và cải tiến. Đây là vấn đề thường gặp với rất nhiều tổ chức, đôi khi lại khiến cho tổ chức đó gặp khủng hoảng. Để ngăn chặn tình trạng này sau khi áp dụng thành công ISO thì các đơn vị nên tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Trên đây là một số nguyên nhân gây thất bại khi áp dụng ISO mà các tổ chức nên tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thì hãy liên hệ ngay với LAVAN chúng tôi. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm, kiến thức tốt nhất.