4338

Một số vấn đề cần chú trọng về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Trước thực tế môi trường kinh doanh ngày càng biến động; tìm hiểu và xây dựng hệ thống quản trị rủi ro là việc làm cấp thiết và được quan tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp để luôn sẵn sàng trong tư thế đương đầu với khó khăn; đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận theo kế hoạch.

Quản trị rủi ro là gì?

quản trị rủi ro

Các vấn đề cơ bản về quản lý rủi ro

Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro; đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công.

Các nội dung chính của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

  • Nhận dạng – phân tích – đo lường rủi ro
  • Kiểm soát – phòng ngừa rủi ro
  • Tài trợ rủi ro khi nó xuất hiện
  • Tìm cách biến rủi ro thành cơ hội thành công

Việc thực hiện quản trị các rủi ro, phụ thuộc vào các yếu tố

  • Quy mô tổ chức lớn hay nhỏ?
  • Tiềm lực của tổ chức mạnh hay yếu?
  • Môi trường của tổ chức hoạt động đơn giản hay phức tạp? Có nhiều rủi ro hay ít rủi ro?
  • Nhận thức của lãnh đạo?

Tại sao phải quản trị rủi ro trong doanh nghiệp?

quản trị rủi ro

Lợi ích của quản lý rủi ro trong doanh nghiệp

Ngăn chặn dòng tiền được sử dụng lãng phí

Quản trị rủi ro sẽ cho thấy được cái nhìn bao quát toàn diện để có thể chỉ ra và loại bỏ những điều bất lợi; thừa thải không cần thiết trong doanh nghiệp để giảm tối đa chi phí đầu tư. Đồng thời, chỉ ra những chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Công cụ hiệu quả trong việc đầu tư và phát triển kinh doanh

Khi doanh nghiệp triển khai thành công hệ thống quản trị rủi ro tức là đã sở hữu một công cụ hữu ích để có thể tạo thêm những giá trị kinh doanh mới, đem về các nguồn doanh thu mới, tăng tỷ lệ thành công của các dự án và bảo toàn các giá trị cho các doanh nghiệp.

Tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp

Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp hỗ trợ tích cực cho quản trị doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin cho hội đồng quản trị các rủi ro chủ yếu và các biện pháp cần thực hiện.

Một trong những mục tiêu chủ chốt trong hoạt động quản trị doanh nghiệp; đó là đảm bảo doanh nghiệp hoạt động bền vững và liên tục tăng cường các giá trị như tài chính, thị phần, thương hiệu…

Hỗ trợ hoàn thành mục tiêu chiến lược đã đề ra

Doanh nghiệp cần xác định rõ quản trị rủi ro chủ yếu tập trung vào nguyên nhân gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp, chứ không phải tập trung vào rủi ro cụ thể. Từ đó hỗ trợ bộ phận quản lý cải thiện hiệu quả hoạt động để giảm thiểu các nguyên nhân dẫn tới giảm doanh thu, lợi nhuận, tránh các tình huống bị động.

Khi lập kế hoạch đối phó với các rủi ro; các doanh nghiệp đang tự mình đối phó hiệu quả với môi trường kinh doanh; những thay đổi khách quan mà doanh nghiệp có thể lường trước được.

Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống quản trị rủi ro còn giúp doanh nghiệp đánh giá mức ảnh hưởng và khả năng xảy ra của các tình huống xấu; để xây dựng các biện pháp ngăn bừa, ứng phó trong trường hợp xảy ra.

Đáp ứng sự kỳ vọng của nhà đầu tư

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể công bố khả năng quản lý rủi ro để các nhà đầu tư, các tổ chức đánh giá tín dụng có cơ sở; đánh giá mức độ tương quan giữa lợi nhuận có thể thu được và rủi ro có thể gặp phải.

3 Lưu ý khi quản trị các rủi ro trong doanh nghiệp

Trước khi xây dựng một kế hoạch triển khai cho hệ thống quản trị rủi ro; doanh nghiệp cần nắm rõ những điểm cần lưu ý như sau:

Sự kiện trong quá khứ không thể quyết định đến các rủi ro ở hiện tại

Sai lầm lớn nhất khi quản trị các rủi ro là doanh nghiệp sử dụng kết quả nghiên cứu đã xảy ra trong quá khứ để quyết định hành động ở hiện tại. Điều này không sai khi nhà quản lý rủi ro dựa vào quá khứ để so sánh với hiện tại chứ không phải quyết định hiện tại.

Theo nghiên cứu mới đây nhất đã chỉ ra không có mối liên kết nào giữa những biến cố trong quá khứ và những điều có thể xảy ra trong tương lại. Dù chúng có cùng điều kiện, cùng đối tượng nhưng cũng chưa chắc chúng xảy ra hoàn toàn như nhau và cách giải quyết cũng giống nhau.

Hãy lắng nghe những điều "không nên" chứ đừng tập trung vào điều "nên"

Những lời khuyên về “không nên” thường thiết thực hơn nhiều so với những lời khuyên về “nên”. Chính thái độ xem nhẹ lời khuyên cảnh báo các tiêu cực; đã khiến các công ty xem nhiệm vụ quản trị rủi ro là một phần việc hoàn toàn tách biệt với tìm kiếm lợi nhuận và dần xa rời bản chất vốn có của nó khi chỉ được thể hiện qua việc truy hồi về quá khứ và giải thích cho những hiện tượng đã xảy ra.

Câu trả lời cho các rủi ro là một biến số thay đổi liên tục

Bắt nguồn từ thực tế, rủi ro là yếu tố biến hoá linh hoạt và luôn luôn thay đổi. Vì vậy, các dự đoán về rủi ro cũng phải thay đổi liên tục, cập nhật thường xuyên để có thể ứng phó hết các rủi ro có thể xảy ra.

Rủi ro mặt nhân lực giai đoạn sau Tết Nguyên đán sẽ rất khác với thời điểm cuối năm; những nhà quản lý rủi ro cần đánh giá chính xác tình hình để lên kế hoạch đối phó.

Như vậy, mục tiêu chính của quản lý rủi ro là cung cấp các cơ sở cho cấp quản lý đưa ra quyết định chính xác; hiệu quả giảm thiểu thiệt hại trước các rủi ro bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Để phát triển bền vững trong môi trường ngày càng biến động; các doanh nghiệp cần ngay lập tức xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp với sự quyết tâm cao độ của cấp quản lý và đồng lòng của toàn nhân viên

Nếu còn thắc mắc hoặc tìm hiểu chuyên sâu hơn về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp; bạn hãy để lại thông tin yêu cầu tư vấn bên dưới. Chuyên gia tư vấn sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất!


LIÊN HỆ HOTLINE 0947 597 268 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ TƯ VẤN HOẶC NHẬN SÁCHTẠI ĐÂY